Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Yểu điệu công tử, y nữ hảo cầu_ chương 9

Chương 9:

Edit: Điệp Phi Vũ

Nguồn:

 http://thienthanbienthai.blogspot.com/

http://hacnguyetlau.blogspot.com/

Hắn cuối cùng đem nguyên nhân vô cùng ấm ức quy kết là vì —— tự tôn mãnh liệt bị nhục. Không phải sao, tiểu An tử kia rõ ràng mọi điểm đều thua kém hắn, dựa vào cái gì người trong mắt Nhược Tích từ nhỏ lúc khóc òa cùng nhau lớn lên ( ý chỉ ca), vậy nam nhân kia thế nhưng so với hắn tốt? Vậy nếu truyền ra ngoài, bây giờ khuôn mặt người gặp người thích của hắn- kinh thành đệ nhất cậu ấm nên dấu đi chỗ nào!


Hắn ở dưới mái hiên cực kỳ buồn bực, cũng bởi vậy từ khi rời ôn dịch thôn, lại tiếp tục mấy ngày mấy đêm không ra đến cửa chính.

Nhược Tích cũng không nhàn rỗi chú ý hắn, tự mình ở trong nhà nghỉ ngơi hai ngày, liền lại ngày ngày hướng Dược Đường đi khám bệnh.

"Bùi huynh, chính là rượu và thức ăn này không hợp khẩu vị?" Nhìn người đối diện vẻ mặt luôn luôn khó chịu, Lý Tự Đồng ngồi cùng bàn đúng lúc biểu hiện tình cảm thân thiết.

Tròng mắt Bùi Ngạn Thư không động, từ chối cho ý kiến.

Hắn hôm nay mặc một bộ trường bào màu thủy lam thanh nhã , không giống trước kia tùy ý khoa trương( ý là ca trước kia hay mặc y phục nổi bật gây sự chú ý của mọi người). Sắc mặt cũng im lặng mang theo vài phần u buồn không cần thiết, trái lại hiện ra một khí chất không giống mọi khi. Bởi vậy từ sau khi hắn ngồi xuống, toàn bộ tầm mắt xung quanh  tửu lâu ngay tức thì lấy tốc độ quá mức bình thường bùng nổ.

Nếu thường ngày, hắn sớm đã bắt đầu mỉm cười hướng về phía mọi người gật đầu chào.

Nhưng mà hôm nay, thật sự không có tâm tình .

Bùi Ngạn Thư thở dài, miễn cưỡng nuốt xuống đồ ăn trong miệng, ——  tẻ nhạt vô vị.

"Bùi huynh, nếu như có việc gì phiền lòng , không ngại nói ra. Chúng ta cũng là giúp ngươi góp ý tốt." Hắn là không vui ,biểu hiện được rất rõ ràng, trên bàn chỉ cần là có mắt, đều đã nhìn ra.

"Thì... Ai, Thực ra cũng không có việc gì, nhưng trong lòng liền luống cuống ."

Trên bàn mọi người nghe vậy ngươi nhìn ta, ta nhìn ngươi, vội vàng rối rít để đũa xuống phụ hoạ:

"Bùi huynh, ta với ngươi giống nhau rất có cảm xúc a!"

"Ngay cả! Rõ ràng cũng không có việc gì, thế nhưng tâm tình lại giảm sút !"

"Không sai không sai, trong lòng giống như đột nhiên có cỗ bi thương nhàn nhạt, cứ như vậy từ từ tràn ngập ra đi..."

Trong bữa tiệc không khí nhất thời trở nên ngưng trọng hẳn lên, đông mọi người buồn bã than thở, thậm chí, vì phù hợp với bầu không khí bi thống( bi thương+ đau buồn),  tầm vóc chính mình cao lớn thô lỗ lại giả bộ tư thế tây tử phủng tâm( 1) . Thấy vậy Bùi Ngạn Thư lập tức toàn thân nổi da gà !

(1) Tây tử phủng tâm: tích Tây thi đau bụng. Nước Việt có nàng Tây Thi nổi tiếng đẹp một thời. Nàng có chứng đau bụng, mà khi nào đau, ôm bụng nhăn mặt, thì lại càng đẹp lắm.Có người đàn bà ở cùng làng thấy mặt nhăn mà đẹp, muốn bắt chước, về nhà cũng ôm bụng mà nhăn mặt. Người làng trông thấy, tưởng là ma quỉ; nhà giàu thì đóng cửa chặt không dám ra, nhà nghèo thì bồng bế vợ con mà chạy trốn. (Theo Cổ Học Tinh Hoa của Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân)

"Được rồi được rồi, mọi người giống như cha nương đều chết ! Thấy vậy ta càng phiền! —— các ngươi cứ nói một chút chuyện lý thú để nghe một chút đi."

Mọi người nghe lời ấy của hắn, đều là vụng trộm nhẹ nhàng thở ra. Bọn hắn là đám người ăn chơi trác táng bình thường ngày ngày chỉ biết ăn uống vui đùa, hưởng lạc còn không kịp, lúc ấy làm gì còn có tâm tình thương xuân bi thu(Thương xuân bi thu: thương cho mùa xuân, buồn cho mùa thu, thể hiện sự ai oán)? Chỉ có hắn Thừa tướng công tử tâm tình không tốt, bọn hắn dù sao cũng phải phụng bồi a.

Lý Tự Đồng bỗng nhiên vui vẻ ra mặt nói : "Bùi huynh! Bản thân ta nhớ tới một chuyện lý thú, ngươi nhất định thích! Các ngươi còn nhớ rõ không? Qua mười ngày nữa chính là tiết thưởng hoa  mỗi năm một lần!"

Bùi Ngạn Thư thất vọng nói : "Ta đương nhiên biết. Vậy cũng là chuyện lý thú?"

Ở Thiên triều, lấy ngày mùng ba tháng ba hàng năm định là tiết thưởng hoa. Đến lúc đó, ngày xuân ấm áp trăm hoa đua nở, toàn bộ con dân đều có thể tạm ngừng làm việc một ngày, cả nhà đồng loạt ra ngoài dạo chơi ngắm hoa.

"Bùi huynh, ngươi có điều không biết, tiết thưởng hoa thông thường cũng sẽ có hội thưởng hoa, trước kia đều do các nhà phú thương trong thành bỏ vốn tổ chức."

"Vậy lại như thế nào?" Hắn như cũ thiếu thiếu hứng thú . Tuy rằng hội thưởng hoa từ trước đến nay là thời cơ quan trọng cho nam nữ trẻ tuổi kết giao, nhưng là  —— nhưng cho tới bây giờ hắn không tham gia qua một lần, cũng không có ý định sau này tham gia . Cái loại địa phương này ngư long hỗn tạp(cá rồng hỗn tạp ý nói loại người nào cũng có, ngoài ra có câu hồ lô trộn cà tím hay vàng thau lẫn lộn là những câu đồng nghĩa), loại người nào cũng có, dơ dáy bẩn thỉu lại không có trật tự, hắn mới sẽ không đi.

"Bùi huynh, mấy ngày trước đây ta nghe được một tin tức, nói là năm nay phủ Tam hoàng tử cũng sẽ tổ chức hội thưởng hoa, là do Tam Hoàng phi(Tam hoàng phi: chính thê của tam hoàng tử khác với hoàng phi vợ bé của vua) tự mình chủ trì. Đến lúc đó trừ bỏ đạt quan tử đệ(con cháu quan to), còn có thể mời danh viện (Danh viện : các tiểu thư danh gia, mỹ nữ có tiếng trong trường hợp này hiểu là các tiểu thư danh gia) tham gia!"

Bùi Ngạn Thư đột nhiên ngồi thẳng, "Thật sự?"

"Tuyệt đối tin cậy! Bùi huynh, đây chính là cơ hội tốt ngàn năm khó gặp a,  ngày thường các tiểu thư đều đại môn bất xuất nhị môn bất mại ( 2), lớn lên là tròn là vuông cũng không biết. Hiện giờ đúng lúc,  đều có thể nhìn thấy Lư Sơn chân diện mục(Bộ mặt thật của núi Lư Sơn- chi tiết xem chú thích phía dưới). Đến lúc đó ngươi nếu có chút coi trọng, cầu khẩn người tới cầu thân(hỏi cưới, xin cưới) chính là, so với đến động phòng mới thấy lần đầu tiên(3)không tốt hơn trăm ngàn lần?"

(2) Đại môn bất xuất nhị môn bất mại : cửa chính không ra cổng sau không bước, ý nói không rời khỏi nhà, hẹp hơn có thể là không rời khuê phòng nên không có cơ hội gặp

(3)thời xưa nam nữ trước khi lấy nhau không được phép gặp mặt, ngay cả khi làm lễ bái đường cũng chưa biết mặt nhau vì tân nương phải đội hỉ khăn( giá khăn)- khăn màu đỏ thêu uyên ương hoặc phượng hoàng, phải đợi đến động phòng tân lang dùng thiêu can ( cây gậy được buộc nơ đỏ hay xem trên ti vi đó)nâng khăn tân nương, khi đó hai người mới lần đầu tiên thấy mặt)

"Đó là hiển nhiên." Trừ lần đó ra, vậy nhưng có thể cũng là hắn bày ra đầy đủ phong thái mị lực( sức hấp dẫn , quyến rũ) , là thời cơ tốt tóm được trái tim của tiểu thư các nhà!

Huống hồ... Hắn vẻ mặt khát khao nói : "Vậy tiểu thư Lâm gia cũng sẽ đi a?"

Lý Tự Đồng lập tức đứng dậy cười mờ ám: "Vậy còn phải nói! tiểu thư Lâm gia vừa là  thiên kim của hộ bộ thượng thư , vừa là kinh thành đệ nhất mỹ nhân tiếng tăm lừng lẫy , làm sao có thể thiếu nàng được chứ!"

Nói là đệ nhất mỹ nhân tiếng tăm lừng lẫy, kỳ thật, trong bọn họ cũng không một người thấy tận mắt qua diện mạo của nàng. Nhưng tài tử( kẻ có tài) kinh thành lưu truyền rộng rãi chỉ một bức họa ,ngoài mạng che mặt một đôi mắt đẹp nhìn quanh sinh mị, liền cũng đủ làm cho người ta ý loạn tình mê tâm thần đi mất. Hàng năm bởi vậy người hâm mộ danh tiếng tiến đến cầu thân , nhiều đến mức có thể xếp từ thành nam  đến thành bắc. Có điều là Lâm Thượng thư đều lấy tuổi tác nữ nhân còn nhỏ làm lí do từ chối khéo, cho nên vị Lâm đại tiểu thư này đến tận bây giờ vẫn còn là khuê nữ( chưa hứa hôn, chưa lấy chồng), các cậu ấm kinh thành đặt ngồi ổn định ở vị trí đứng đầu tình nhân trong mộng.

Hiện giờ, nghe được có thể nhìn vị Lâm mỹ nhân dáng vẻ tiên nhân, mọi người trong bữa tiệc đều là kích động hoan hô không thôi, mỗi người chỉ mong mỏi đi tới hội thưởng hoa mười ngày sau , trong lòng bắt đầu tính toán nên mặc y phục nào mới đẹp.

"Cái này như thế nào?"

Thân hình cao to, đơn độc mà đứng. Nhu sam ( áo trong( áo lót ) ngắn cũng có thể hiểu là áo đơn( chỉ mặc 1 áo)) bạch sắc(  màu trắng) càng lộ màu da trắng nõn, mặt mày thanh tú.

Phía trước một loạt bốn "Bình phán quan( Trọng tài)" ngồi ngay ngắn, vẻ mặt khác nhau. Chỉ nghe Lý quản gia vỗ tay nói : "Đẹp đẹp!"

Bùi Ngạn Thư nhíu mày: "Uy!  Bộ trước ngươi cũng nói đẹp! Bộ trước nữa ngươi cũng nói đẹp! Nói không khác chưa nói!"

Lý quản gia lập tức nịnh hót nói : "Vốn là, công tử mặc cái gì cũng đẹp mà."

Bùi Ngạn Thư sắc mặt hơi nguôi giận, chuyển hướng bên cạnh nói : "Các ngươi nói đi?"

Lão Nhị Bùi Ngạn Đông ẩn nhẫn ngáp một cái, rõ ràng thực lấy lệ: "Liền cái này đi. Bạch sắc (Màu trắng)  nhẹ nhàng khoan khoái." Thực sự chịu không nổi, một đại nam nhân sáng sớm đổi nhiều y phục như vậy làm gì. Có thể mặc được không phải được rồi.

Một bên tiểu muội Bùi Ngạn Trữ không tán thành, hét lên: "Mới không phải đâu. Bạch sắc rất bình thường, vẫn là phi sắc ( màu đỏ tươi) đẹp, lộ rõ thân phận!"

Bùi Ngạn Đông gật đầu, tiếp tục lấy lệ: "Không sai, vậy phi sắc đi."

Bùi Ngạn Thư lập tức trừng mắt liếc hắn một cái, "Ngươi cùng Lý quản gia giống nhau, nói không khác chưa nói!"

"Đúng là." Bùi Ngạn Trữ vui sướng khi người gặp họa, "Vẫn là nghe của ta đi đại ca, phi sắc đẹp!"

"Nghe lời ngươi?" Hắn khinh thường, "Ngươi biết cái gì, nhi( trẻ con) như nhau đi chơi." Tiểu hài nhi mới mười tuổi, xem náo nhiệt gì.( ĐPV: Thư ca, ca cứ đợi đó, động phòng bị “ tiểu hài nhi” núp dưới gầm giường nghe lén mà không biết, ca thật là….)

"Hừ! Vậy ngươi còn gọi ta lại đây!" Bùi Ngạn Trữ miệng cong lên tức giận.

"Ai kêu ngươi tới vậy? Ta gọi chính là Nhược Tích!"

"Ô ô ô ô, Nhược Tích tỷ tỷ, ngươi xem, ca ca lại khi dễ ta!"

Vệ Nhược Tích đau đầu, đôi huynh muội này cũng không biết làm cái quỷ gì, từ nhỏ liền bất hòa,  có cơ hội liền cãi nhau."Bùi Ngạn Thư, ngươi cùng cái tiểu hài tử tính toán cái gì?" Cũng không xấu hổ!

Bùi Ngạn Thư từ trong lô mũi hừ một tiếng, lại cao hứng nói : "Nhược Tích, ngươi nói ta mặc bộ y phục nào đẹp nhất?"

"Bạch sắc "

"Thật sự?"

"Thật sự."

"Vì sao a?"

"Nhìn thấy thoải mái nhất." Nàng mặt không đổi sắc, thực nghiêm túc, qua loa, bởi vì biết rằng lấy cá tính của hắn, nếu cuối cùng không lựa ra được một bộ y phục, là tuyệt sẽ không thả bọn họ ra ngoài.

"Được! vậy ta sẽ mặc cái này!" Hắn tươi cười chân thành, thuận tay từ trong ngực lấy ra mặt gương đồng bắt đầu nhìn mình lại tự yêu ( ĐPV: Khiếp, trình tự sướng của ca quả thật là…vô đối).

Đi ra phủ Thừa Tướng, Bùi Ngạn Đông liền cười nói: "Có thể đi ra rồi! Nhược Tích tỷ, ta hôm nay muốn đi hộ bộ một chuyến, đúng lúc cùng ngươi đi cùng một đoạn đường ."

Hai người vừa đi vừa trò chuyện , đi qua chợ phía đông ở đầu phố thì vạt dưới y phục của Nhược Tích bỗng nhiên bị người giữ chặt.

Nàng cúi đầu, là một tiểu khất cái. Khuôn mặt nhỏ nhắn vô cùng bẩn ngẩng lên, lúng ta lúng túng nhìn nàng.

Nhìn nàng một hồi, lại quay đầu nhìn cửa hàng bánh bao cách đó không xa , mặt tràn đầy khát vọng.

Bùi Ngạn Đông rõ ràng cười nói: "Đói bụng? Chờ, ca ca đi mua bánh bao."

Vệ Nhược Tích chờ ở chỗ cũ, nhìn thấy hài tử kia. Tuổi hắn rất nhỏ, bộ dáng nhiều nhất chỉ có năm sáu tuổi .Y sam( quần áo) rách rưới, gầy trơ xương như đá lởm chởm, trên mặt bẩn nhìn không ra dung mạo. Trong ngực của hắn, còn ôm vật hình tròn màu đen , càng không ngừng ngọ nguậy.

Nàng để sát vào xem, ôn nhu nói: "Là tiểu cẩu (chó nhỏ ) sao?" hài tử kia gật gật đầu, tròng mắt to sáng rực lên.

"Nó tên gọi là gì?"

Hài tử kia do dự một hồi, thực nhỏ giọng nói: "Tiểu Hắc."

"Tiểu Hắc, thật là dễ nghe." Nàng mỉm cười tiếp tục nói, "Vậy ngươi tên gì?"

"Ta... Không có tên."

Không có tên? Nàng đang kinh ngạc, tiểu cẩu trong lòng đứa bé kia  chẳng biết tại sao bỗng nhiên nhổm dậy, phốc lên nhảy xuống, hướng giữa ngã tư đường chạy tới.

"Tiểu Hắc!" Con chó tự nhiên xông về phía một chiếc xe ngựa, tiểu hài tử không chút nghĩ ngợi đuổi theo.

"Nguy hiểm!"

Hoàn toàn không ngờ tới đột nhiên sẽ có người lao tới, phu xe cũng bị hoảng sợ một trận, vội kéo dây cương. Con ngựa bị kinh hách( kinh sợ+ hù dọa) hí dài một tiếng, chân giơ lên cao, tiểu hài ôm con chó kia dường như là bị dọa, ngơ ngác bất động. Thời điểm  ngàn quân nguy kịch( rất nguy hiểm lại cấp bách nghĩa giống câu ngàn cân treo sợi tóc), Vệ Nhược Tích dũng cảm quên mình lao ra, ôm hắn ngay tại chỗ lăn sang một bên.

Bùi Ngạn Đông đang cầm bánh bao từ trong cửa hàng đi ra, thấy một màn như vậy , gần như là bay chạy tới, "Nhược Tích tỷ! Ngươi không sao chứ!"

Nhược Tích không kịp trả lời hắn,  trước cẩn thận kiểm tra qua tiểu hài tử trong lòng , xác nhận hắn không bị thương, lúc này mới yên tâm nói : "May mắn không có việc gì."

"Như thế nào không có việc gì? Ngươi chảy thật nhiều máu!" Bùi Ngạn Đông nắm  cánh tay nàng hoảng sợ nói.

"Không có việc gì, là bị thương ngoài da. Đến y quán thoa chút thuốc là được rồi."

"Vậy chúng ta  nhanh đi y quán! ta đỡ ngươi."

"Vị cô nương này, ngươi không sao đi?"

Bùi Ngạn Đông giúp đỡ Vệ Nhược Tích đứng lên, nghe tiếng, đồng loạt nhìn về phía người bỗng nhiên xuất hiện trước mặt này .

Một vị công tử lịch sự nho nhã, khẽ vái chào (2 tay đè lên nhau giơ ra phía trước mặt, người đứng nghiêm khẽ cúi xuống, thể hiện sự kính trọng với người đối diện), xin lỗi nói : "Hai vị, bởi vì chuyện đột nhiên xảy ra, phu xe không kịp phản ứng, mới có thể lỡ tay làm bị thương vị cô nương này. Làm các ngươi hoảng sợ, thật sự áy náy!"



Chú thích:

 Lư sơn chân diện mục: Lư Sơn nằm ở tỉnh Giang Tây miền Nam Trung Quốc, nơi đây 3 mặt giáp song, thế núi hung vĩ, sơn thanh thủy tú, phong cảnh vô cùng tráng lệ. Vì 3 mặt giáp song nước nên luôn có mây mù vây phủ người đời khó mà có thể trông thấy bộ mặt thật của núi Lư Sơn.  Vì thế có câu thành ngữ trên. xưa nay Lư Sơn được lưu truyền với nhiều truyền thuyết rất hay.
Lư Sơn xưa nay nổi tiếng thiên hạ bởi “hùng vĩ, thần kỳ, hiểm trở và tráng lệ” . Vô số nhân văn nổi tiếng từng đặt chân đến Lư Sơn để sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật, khiến Lư Sơn trở thành nơi xuất xứ của những bài thơ viết về hương đồng gió nội và sơn thủy hữu tình, cũng như những bức tranh vẽ sơn thủy đẹp mắt.

Lư Sơn còn gọi là “Khuông Lư”, “Khuông Sơn” . Truyền rằng, vào thời nhà Chu khoảng thế kỷ bốn trước công nguyên, có một người đàn ông tên là Khuông Tục đến Lư Sơn nghiên cứu thuật tiên của Đạo học, ông được Chu Thiên Tử phát hiện, Thiên Tử nhiều lần cử người đi mời ông ra khỏi Lư Sơn để trợ giúp mình, nhưng Khuông Tục lần nào cũng tránh không chịu gặp, cứ ở ẩn trong núi sâu, về sau Khuông Tục mất tích, mọi người truyền rằng ông đã thành tiên, thế là mọi người liền gọi nơi Khuông Tục từng cầu tiên là “Thần tiên chi Lư”, thế là núi này bèn được gọi là “Lư Sơn”, hoặc gọi là “Khuông sơn” hay “Khuông Lư”

Nhà văn nổi tiếng thời nhà Tống Tô Thức (Tô Đông Pha)(960—1127) từng nhiều lần đặt chân đến Lư Sơn, và đã sáng tác bài mang tính triết lý có tựa đề “Đề Tây lâm bích” . bài thơ này được ông đề lên trên vách của chùa Tây Lâm Tự nằm ở phía tây của dãy Lư Sơn:

Hoành khán thành lĩnh tắc thành phong,

Viễn cận cao đệ các bất đồng.

Bất thức Lư Sơn chân diện mục

Chỉ duyên thân tại từ sơn trung.

(Nhìn ngang là dãy núi, ngó dọc là đỉnh cao

Không gian gần, xa, thấp, cao khác biệt

Không rõ từng phần chân thực của Lư Sơn

Muốn biết chỉ cần  vào núi mà nhìn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét